P2P: Peer to peer lending คืออะไร

Last updated: 7 พ.ย. 2565  |  2028 จำนวนผู้เข้าชม  | 

P2P: Peer to peer lending คืออะไร

P2P: Peer to peer lending คืออะไร


P2P: Peer to peer lending เป็นการกู้ยืมระหว่างบุคคล (ผู้กู้) กับ (ผู้ให้กู้, นักลงทุน) ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีแพลตฟอร์ม (Platform) เช่น เว็บไซต์ (Website) หรือแอปพลิเคชัน (Application) เป็นตัวกลางในการจับคู่ระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ (Matchmaker) และจัดให้มีการทำสัญญาสินเชื่อโดยอาจมีหรือไม่มีการวางหลักประกันก็ได้Peer to peer lending จึงทำหน้าที่เป็นตัวกลางทางการเงินแทนธนาคารหรือสถาบันการเงิน โดยการทำธุรกรรมรูปแบบดังกล่าวมีจุดเด่นคือ ผู้กู้หรือผู้ขอสินเชื่อหนึ่งรายจะมีผู้ให้กู้ร่วมได้มากกว่าหนึ่งราย ขณะเดียวกันผู้ให้กู้หนึ่งรายก็สามารถกระจายการปล่อยกู้ได้หลายรายเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย Peer to peer lending จะสูงกว่าสินเชื่อของสถาบันการเงิน แต่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยการกู้นอกระบบซึ่งอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงมาก โดยผู้กู้หรือผู้ขอสินเชื่อมีโอกาสที่จะได้รับข้อเสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าการกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ และในขณะที่ผู้ให้กู้จะได้รับผลตอบแทนสูงกว่าการฝากเงินหรือการซื้อพันธบัตรรัฐบาล Peer to peer lending จึงเป็นการนำเทคโนโลยีมาทำหน้าที่ตัวกลางทางการเงินซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้แก่ประชาชนและบุคคลผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถเข้าถึงการกู้ยืมหรือสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ (อรรถสิทธิ์ แจ่มฟ้า, 2561 ; ปณิดา ถกลวิโรจน์, 2562)


ที่มา : https://bit.ly/P2Plendingcontent


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้